Kinh nghiệm xin học bổng du học Pháp

http://bestwallpaperhd.com/the-eiffel-tower.html
Nguồn:http://bestwallpaperhd.com/the-eiffel-tower.html

Tôi nghĩ đối với một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên đều cho rằng du học là điều gì đấy rất xa vời, không khả thi và ngoài tầm với, chỉ dành cho những gia đình có điều kiện hoăc những bạn rất rất giỏi. Thật nhiều vấn đề cần đắn đo: điều kiện tài chính, tương lai sau đi học sẽ được gì, làm gì, xa sự bảo bọc của gia đình sẽ sống như thế nào, tất cả rắc rối đều phải tự xoay xở, tự quyết định rồi còn khi người yêu bảo hay chúng ta chia tay nhau đi, yêu xa anh/em mình chịu hổng nổi thì sao? Đến một đất nước khác, mọi thứ hoàn toàn khác, từ bảng chỉ dẫn, phong cách sống, hơn cả là ngôn ngữ, người ta thì tiếng Tây xi xô, còn mình thì tiếng Tay kết hợp bồi Tây, nếu bản thân không có sự chuẩn bị sẽ bị sốc văn hóa, cứ như cho một con gà vào một chuồng vịt vậy.

Sau khi đọc những dòng trên mà bạn vẫn muốn đi du học và không e ngại gì, nhất là tại Pháp thì rất tốt, chỉ còn mỗi vấn đề tài chính gây bức bối thì tôi nghĩ bài viết này sẽ phù hợp với bạn.

Có hai con đường để giải quyết, hoặc là dựa vào năng lực tài chính của gia đình, họ hàng bạn, vay tiền ngân hàng hoặc là dựa vào nỗ lực và may mắn chính bản thân bạn, đó là xin học bổng du học.

Tôi từng may mắn đạt được học bổng du học Pháp cho bậc học thạc sĩ năm hai tại Pháp về hóa học. Đây cũng là một cái kết tốt đẹp cho niềm mong ước được đi học hỏi và trải nghiệm thêm nhiều điều mới lạ từ phương Tây. Riêng về mảng nghiên cứu khoa học, nếu cứ ở mãi trong nước thì sẽ không thể nào hình dung được ở ta còn kém và khá lạc hậu so với thế giới, như ông bà ta đã nói: ếch ngồi đáy giếng. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, tôi đã tự rút ra một vài kinh nghiệm nhỏ nay chuyển đến những ai quan tâm đến việc xin học bổng, mong sẽ giúp ích phần nào. Bài viết ưu tiên cho những bạn quan tâm đến bậc học cao (thạc sĩ, tiến sĩ).

Nội dung gồm có 6 phần: 

(click trực tiếp vào các phần mà bạn muốn xem hoặc xem lần lượt từ trên xuống)

Trước khi vào nội dung chính, tôi có lưu ý nhỏ nhưng quan trọng. Khi bạn có kế hoạch du học Pháp, tôi khuyên không nên qua bất kì trung tâm giới thiệu du học nào, vừa tốn tiền mà độ tin cậy không cao. Theo tôi (tôi không quảng cáo), một cách khách quan, dù bạn ở bất kì vùng miền nào trên cả nước, nếu có internet và di động, hãy tìm đến văn phòng CampusFrance VietNam (CFVN): văn phòng chính thức của Đại sứ quán (ĐSQ) Pháp, phụ trách du học sinh Việt Nam tại Pháp. Sau này bạn muốn xin visa du học (ở ĐSQ hay Tổng lãnh sự) hoặc nộp hồ sơ xin học các trường đều phải thông qua CFVN. Nếu bạn ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh thì rất thuận tiện cho bạn.

Website của CFVN: http://www.vietnam.campusfrance.org/vi   

Trên đấy có đầy đủ thông tin cần thiết về các thủ tục hành chính, hành trang du học. Vào nội dung chính tôi cũng sẽ cần dùng đến website trên nhiều. Chọn vào mục liên hệ để lấy địa chỉ, số di động, email 2 văn phòng chính (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh) hoặc chi nhánh (Huế, Đà Nẵng) để được tư vấn miễn phí, hướng dẫn kế hoạch du học Pháp một cách cụ thể và đáng tin cậy.

Ngoài ra còn có website của ĐSQ và tổng lãnh sự:

I/ Bạn biết gì về du học Pháp? 

Tôi không quảng cáo cho Pháp, nhưng bạn có đồng ý với tôi Pháp là một quốc gia có nhiều cảnh quan đẹp, xanh và công trình nổi tiếng lâu đời thế giới, lâu đài như nấm trải dài khắp cả nước, với những con người sành ăn, khá là lịch thiệp (trừ một số dân nhập cư), bánh mì baguette, fromage. Pháp còn là nợi thích hợp cho những ai yêu thích sự lãng mạn với mùa thu vườn Luxembourg hay đi bộ dọc sông Seine ngắm chiều tà. Mùa đông có tuyết rơi, mùa xuân có hoa đào nở. Thiên nhiên đẹp, kiến trúc đẹp, văn hóa đồ sộ, thật đáng để trải nghiệm và học hỏi. Ngoài ra là một quốc gia nằm trong khối Schengen, tiếp giáp cả Anh, Bỉ, Luxembourg, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Monaco, gần gần thì có Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, vv.. nên chỉ cần có visa du học Pháp là bạn có khả năng thỏa chí du lịch và thưởng ngoạn những nét đẹp của châu Âu.

i) Học phí

Pháp nổi tiếng với học phí giá rẻ, rất rẻ so với Anh, Mỹ, Úc, Singapore, Nhật nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục cao và tiên tiến. Phí ghi danh của các trường công lập: 184 €/năm đối với Cử nhân; 256 €/năm đối với Thạc sĩ, 391 €/năm đối với Tiến sĩ, 610 €/năm đối với các trường Đào tạo kĩ sư (1), học phí đã được nhà hỗ trợ. Nếu tính thêm bảo hiểm bắt buộc thì dao động tầm 200-800 €/năm. Đối với các trường tư, thương mại thì học phí khá là cao, 4000-30000 €/năm, chưa kể các khoản phí dịch vụ và phí ghi danh (1). Nhưng theo tôi, tôi đảm bảo các trường công lập (thường là các trường đại học tổng hợp-đa ngành) cũng đủ hài lòng bạn.

ii) Chương trình đào tạo

Các trường đại học công lập ở Pháp đa phần theo hệ chương trình BAC+8 (BAC = tú tài): 3 năm đại học (licence), 2 năm thạc sĩ (master), 3 năm tiến sĩ (pHD) (nếu ai làm tiến sĩ medicine thì thêm một năm nữa). Đối với các trường kĩ sư 5 năm học tương đương bằng kĩ sư. Bằng kĩ sư ở Pháp được công nhận ngang với trình độ thạc sĩ.

Thạc sĩ có hai hướng cho bạn lựa chọn, thạc sĩ nghiên cứu hoặc thạc sĩ nghề nghiệp. Hai chương trình này khác nhau ở mục đích đào tạo. Thạc sĩ nghiên cứu có vẻ là hướng đi tốt để bạn xin học bổng học tiếp lên tiến sĩ, còn thạc sĩ nghề nghiệp sẽ giúp bạn có kĩ năng và kiến thức để bạn có nhiều cơ hội xin việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Hệ thống giáo dục Pháp Nguồn: http://www.usa.campusfrance.org/en/page/licence-masters-doctorate-and-other-academic-programs
Hệ thống giáo dục Pháp-Nguồn: http://www.usa.campusfrance.org/en/page/licence-masters-doctorate-and-other-academic-programs

Để hiểu rõ hơn nữa về hệ thống giáo dục đại học Pháp, các bạn có thể tham khảo link sau:

http://www.vietnam.campusfrance.org/vi/node/10646

Sự lựa chọn chương trình học tùy thuộc mục đích và mong muốn của bản thân bạn, ngoài ra việc bạn được nhận vào chương trình học và trường bạn muốn hay không điều đó lại phụ thuộc vào bản thân bạn, CV của bạn và yêu cầu của nhà trường.

iii) Việc xét tương đương văn bằng ở Việt Nam để du học Pháp

Đối với các bạn muốn học cử nhân, khi bạn đang bắt đầu học ở Việt Nam hoặc đã học được vài năm nhưng đột ngột chuyển dự định sang du học Pháp thì tùy bảng điểm, các môn bạn học, xem có phù hợp với hướng học bạn muốn không thì phía trường nhận bạn sẽ có quyết định cho bạn học từ năm 1 hay học luôn năm 2/năm 3. Ví dụ bạn đang học kinh tế 2 năm, đùng một phát bạn muốn theo học cử nhân nông nghiệp thì người ta phải xem xét lại.

Đối với các bạn muốn học thạc sĩ, vì đại học ở Việt Nam đào tạo mất 4 năm (BAC+4) nên khi xét hồ sơ nhận học, các bạn có 2 sự lựa chọn: hoặc là học 2 năm thạc sĩ như bình thường, hoặc học thẳng năm 2. Bằng cấp của hai sự lựa chọn mang lại đều giống nhau, học 1 năm hay 2 năm bạn đều nhận bằng master. Học thẳng năm 2 thì các bạn tiết kiệm được thời gian, nhưng bù lại đòi hỏi sự nỗ lực gấp đôi để thích nghi và quen với cách học. Tùy theo trường và chương trình các bạn muốn học, khi Campusfrance VietNam (CFVN) gửi hồ sơ của các bạn để xem xét thì có trường sẽ nhận bạn vào học thẳng năm 2 thạc sĩ, hoặc người ta sẽ cho bạn học từ năm 1, hoặc người ta sẽ từ chối không nhận nếu không phù hợp các yêu cầu. Nhưng theo tôi chỉ cần đúng con đường các bạn đang đi, với ngoại ngữ đạt yêu cầu (DELF B1 tiếng Pháp trở lên), bảng điểm khá (tức 7.0/10 trở lên thì đa phần các trường sẽ nhận bạn vào năm 2). Dĩ nhiên còn tùy trường, chương trình học vì quyết định cuối cùng thuộc về nhà trường. Nhưng nếu các bạn học thạc sĩ thì không cần lo lắng quá nhiều vì có 15 sự lựa chọn dành cho các chương trình bạn quan tâm.

iv) Ngôn ngữ du học

Đến đây tôi nghĩ có bạn sẽ thắc mắc vậy có thể du học Pháp bằng tiếng Anh không? Hiện nay ở Pháp cũng có nhiều chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhất là ở các trường kĩ sư, kinh tế, thương mại. Yêu cầu trình độ tiếng Anh tùy thuộc vào chương trình bạn muốn học nên cũng khó nói ở đây. Tuy nhiên vẫn phải bỏ túi tiếng Pháp (nên A2) để còn biết đọc các loại giấy tờ cần phải làm, các hình thức khuyến mãi khi đi siêu thị, hỏi đường khi đi lạc. Nếu không sẽ khổ sở cho các bạn đấy.

II/ Các loại học bổng nào để du Pháp mà bạn cần biết? 

Về các loại học bổng rất nhiều trang web du học đã đề cập, nay tôi chỉ thống kê lại và thông tin trong tầm hiểu biết của mình. Các loại học bổng sau đây là các loại học bổng chung chung, còn một số loại dành cho các ngành đặc thù như Y, thiết kế thì tôi không rõ.

 i) Học bổng phải nộp xét tuyển, sau đó qua vòng phỏng vấn

+ Học bổng chất lượng cao của ĐSQ (tiếng Pháp và cả tiếng Anh): cho thạc sĩ năm 2, tiến sĩ, ban có 3 nguyện vọng (3 trường để lựa chọn), chi tiết tham khảo:
http://www.ambafrance-vn.org/Moi-nop-ho-so-2017-Chuong-trinh-hoc-bong-Excellence-%C4%90ai-su-quan-Phap-tai-Viet

Thời hạn cuối nhận hồ sơ: khoảng đầu tháng 1 hằng năm.

Bạn ở Pháp hay ở Việt Nam đều có thể xin học bổng này.

Học bổng Erasmus Mundus: cho thạc sĩ, tiến sĩ  (đa phần bằng tiếng Anh). Thông tin chi tiết: 

http://eacea.ec.europa.eu/erasmus_mundus/funding/scholarships_students_academics_en.php

Danh sách chương trình năm 2016-2017: https://eacea.ec.europa.eu/erasmus-plus/library/scholarships-catalogue_en

Học bổng này tùy thuộc vào chương trình đào tạo mà bạn muốn học và sẽ có tối đa 4 học kì ở 4 trường khác nhau. Vì vậy yêu cầu của mỗi chương trình khác nhau. Tuy nhiên vì là học bổng quốc tế và dựa vào thành tích học tập xuất sắc, giải thưởng và thành tích nghiên cứu nên cũng sẽ khó đạt. Ít khi nào vừa tốt nghiệp bạn sẽ đạt học bổng này cho bậc học thạc sĩ (trừ khi bạn học thật xuất sắc), đa phần các thầy cô giảng dạy trẻ đi học thạc sĩ (theo tôi biết là như vậy). Chuẩn tiếng Anh thường tối thiểu B2 (6.0-6.5 trở lên).

 ii) Học bổng do trường nhận bạn trước và sau đó nộp để xét tuyển mà KHÔNG CẦN phỏng vấn (bạn PHẢI tự liên hệ với người phụ trách (responsable) chương trình học hoặc thầy cô nào đấy, thầy cô sẽ giới thiệu lại cho responsable, sau đó bạn nộp giấy tờ theo hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ, khoa nhận bạn sẽ gửi lên trường, trường xem xét rồi sau đó gửi lên bên phụ trách học bổng)-Về quy trình xin học bổng tôi sẽ trình bày ở phần III

+ Học bổng Eiffel cho thạc sĩ từ năm 1 hoặc năm 2 và cả kĩ sư (nhìn chung từ 12 tháng đến 36 tháng tùy chương trình học), cũng có tiến sĩ nhưng không nên nộp vì chỉ cung cấp được 10 tháng học bổng

http://www.campusfrance.org/en/EIFFEL

Thời gian: bắt đầu từ tầm giữa tháng 10 hằng năm.

Đây là học bổng quốc tế có thể nói giá trị khá lớn (trên 1000 €/tháng với các đặc quyền như miễn visa, miễn vé máy bay, tiền học phí, bảo hiểm,..).

Học bổng này khó nói về kết quả, vì không phải hồ sơ rất tốt là sẽ được, nhưng không cần phải phỏng vấn và do trường bên Pháp nộp. Cần lưu ý chỉ được gửi hồ sơ 1 lần, nếu thất bại thì năm sau bạn không có quyền gửi lại.

Lưu ý: Không được nhờ một lúc hai trường gửi hồ sơ cho bạn, vì khi xem xét bạn sẽ bị loại ngay. Vì thế chỉ chọn mặt gửi vàng vào trường bạn muốn học nhất.

+ Học bổng Ile de france (tôi nghe nói chỉ các bạn thuộc khối pháp ngữ ở Hà Nội và các bạn phải chọn chương trình học tại trường ở vùng Ile de France của Pháp mới được xét học bổng này): 
http://www.iledefrance.fr/aides-regionales-appels-projets/dispositif-accueil-etudiants-etrangers-bourse-master-ile-france

+ Học bổng Paris Saclay dành cho thạc sĩ năm 1 và năm 2 (với điều kiện bạn phải chọn chương trình thuộc trường thành viên của hợp khu Paris-Saclay, dưới 30 tuổi và lần đầu tiên học tại Pháp)

Paris Saclay là hợp khu của một số trường lớn hàng đầu, ENS và đại học tổng hợp nước Pháp: gồm trường École polytechnique, Paris Sud, ENS Cachan..).

GIá trị 10000 €/năm và không quá 1000 € cho chi phí đi lại.

Thời hạn nộp do khoa gửi về ban bình duyệt gồm 2 đợt: Đợt 1 là 29/2/2016, Đợt 2 là 21/4/2016
(Cần liên lạc với thầy cô bên Pháp sớm hơn deadline này để chuẩn bị hồ sơ)

https://www.universite-paris-saclay.fr/en/university/jobs/international-masters-scholarship-program-academic-year-2016-2017

List các chương trình master của Paris Saclay:  https://www.universite-paris-saclay.fr/en/education/masters

+ Học bổng vùng Rhone Alpes, dành cho các trường nằm ở các thành phố Chambéry, Grenoble, Lyon, Saint-Étienne, Annemasse, Privas, Rovaltain, Bourg-en-Bresse, thạc sĩ năm 2.
http://www.rhonealpes.fr/TPL_CODE/TPL_AIDE/PAR_TPL_IDENTIFIANT/422/PAG_TITLE/Accueil+Sup/ID_AIDESDOMAINEMDL/4/ID_AIDESPROFILMDL//RETURN/1/18-les-aides-de-la-region-rhone-alpes.htm

+ Học bổng Bourse d’acceuil của vùng Pays de La loire, dành cho licence năm 3.

http://www.paysdelaloire.fr/politiques-regionales/international/actu-detaillee/n/bourse-daccueil-des-etudiants-etrangers/

iii) Một số học bổng khác 

+ Học bổng của tổ chức AUF

https://www.auf.org/bureau/bureau-asie-pacifique/

+ Học bổng Rencontres du VietNam (của quỹ Vallet)

http://bourses-rvn.org/?page_id=28

Dành cho các bạn Việt Nam đang theo học tại Pháp các ngành khoa học cơ bản như: toán học, vật lý, hóa học, sinh học hay science d’ingénieur (tạm dịch là về phía đào tạo kĩ sư) như: tự động hóa, tin học,..

Giá trị 7800 €/năm.  

Hạn cuối nộp hồ sơ : 15/06/2016

Hồ sơ xin học bổng bao gồm: ­

  • Đơn xin học bổng: tải về tại http://bourses­rvn.org/?page_id=28. Đơn nộp phải có đầy đù thông tin yêu cầu kèm theo chữ ký của người làm đơn.
  • ­Sơ yếu lý lịch (CV) ­
  • Bảng điểm của ba năm học gần nhất, trong đó có it nhất một năm cấp đai học tại Pháp (bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh). Đối với các sinh viên năm thứ nhất tại các trường cấp đại học tại Pháp, hạn cuối bổ sung bảng điểm học kỳ hai là ngày 15 tháng 7 năm 2016. ­ Đối với các sinh viên đang làm luận án tiến sĩ, phái có giấy chứng nhận kèm chữ ký của giáo sư phụ trách luận án. ­
  • Không bắt buộc nhưng nên có: thư giới thiệu (lettre de recommandation), viết bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, của các giáo sư hường dẫn.

Hình thức nộp hồ sơ: gửi bản scan hoặc file pdf về email Mme Do (rvnboursefrance@gmail.com) hoặc Mme Aimie Fong (rencontres.vietnam@gmail.com). ­

­ Thời điểm thông báo kết quả : tháng 9/2016 ­ Thời điểm trao học bổng : 10/2016 tại Paris ­

Lưu ý: Chỉ được nhận học bổng này khi KHÔNG có nguồn học bổng nào khác.

(Nguồn: Tham khảo tin từ facebook Campus France Vietnam)

 + Học bổng tại các nước nói tiếng Pháp như Bỉ, Canada, Thụy Sĩ

http://www.boursesfrancophonie.ca/

http://countries.diplomatie.belgium.be/en/vietnam/development_cooperation/ hoặc
http://vied.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=2907:thong-bao-chuong-trinh-hoc-bong-ho-tro-cua-vung-wallonie-bruxelles-vuong-quoc-bi-nam-2015&catid=140&Itemid=570&lang=vn

Học bổng trường đại học Lausanne, Thụy Sĩhttp://www.unil.ch/international/unilmastersgrant, hạn chót 15/12 hằng năm, (cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp), thông tin chi tiết bằng tiếng Việt các bạn có thể tham khảo tại đây http://scholarshipplanet.info/vi/scholarship/hoc-bong-thac-sy-unil-cua-dai-hoc-lausanne-thuy-si-2015/

Các loại học bổng của trường Laval, Quebec, Canada gồm bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Các bạn tham khảo tại đây, gồm tất cả các loại hình học bổng, kể cả các khoản tài trợ riêng theo từng khoa, ngành.
http://www.bbaf.ulaval.ca/cms/site/bbaf/international_students 

http://www.bbaf.ulaval.ca/cms/site/bbaf/financial_support_from_faculties_international_students

 + Học bổng 911 (hay Học bổng 911 rồi về dạy cho USTH)

http://vied.vn/vi/tin-tuc/tuyen-sinh/565-thong-bao-tuyen-sinh-dao-tao-tien-si-o-nuoc-ngoai-theo-de-an-911-nam-2016.html

http://www.usth.edu.vn/vi/trang-chu/hoc-bong/hoc-bong-nghien-cuu-sinh-tai-phap-theo-de-an-911/

http://www.vietnam.campusfrance.org/vi/page/sinh-vi%C3%AAn-nh%E1%BA%ADn-h%E1%BB%8Dc-b%E1%BB%95ng-911-%C4%91%E1%BB%83-tr%E1%BB%9F-th%C3%A0nh-gi%E1%BA%A3ng-vi%C3%AAn-nh%C3%A0-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-c%E1%BB%A7a-usth

+ Chương trình học thạc sĩ ngành DƯỢC Mekong Pharma (dành cho Việt Nam Lào, Campuchia)

http://www.mastermekongpharma.com/fr/etudiants-inscriptions/modalites-et-frais-d-inscription.html
Bạn nào học ngành DƯỢC từ các trường trong danh sách theo link trên có thể tham khảo thêm, hoàn toàn miễn học phí, học với giảng viên Pháp, có trơ cấp hằng tháng, kể cả tiền vé máy bay sang nước Lào, Campuchia để học, bảo hiểm,..tham khảo thêm tại đây http://www.mastermekongpharma.com/fr/etudiants-inscriptions/bourses.html 

Xong M1 có thể xin M2 ở Pháp và thực tập tại Pháp. Yêu cầu cần có bằng dược sĩ, học bằng tiếng Pháp/Anh. Hạn nộp hồ sơ: 15/10/2016

Hằng năm trường École Polytechnique đều qua Việt Nam tổ chức thi tuyển với các môn học bằng tiếng Anh (các bạn học ở các trường Bách Khoa biết rõ nhất), khi vào học trường sẽ hỗ trợ chi phí ăn ở hàng tháng, miễn học phí và nhiều ưu đãi khác. Vì tôi cũng vừa mới được cập nhật nên thông tin không rõ, các bạn có thể tham khảo tại link:

http://donghanh.net/vi/2010/06/09/ecole-polytechnique/

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm về các loại học bổng khác để đi du học tại Pháp tại trang sau:

http://www.diplomatie.gouv.fr/fr/venir-en-france/etudier-en-france/financer-le-projet-bourses/

Quy định về lợi ích của học bổng, hồ sơ, cách thức xét tuyển, thời gian tương đối hằng năm để nộp các loại học bổng đều năm trong các link đính kèm trên. Nếu các bạn muốn biết thông tin chi tiết từng loại học bổng đã dịch sang tiếng Việt, tôi nghĩ các trang chuyên về thông tin học bổng sẽ phù hợp hơn, các bạn có thể tự tìm hiểu bằng search từ khóa “học bổng trường ABC, quốc gia XYZ”.

III/ Các bước chuẩn bị và nộp hồ sơ 

Các bạn đều xin được tất cả các học bổng tôi đã nêu trên, tốt hơn là nên rải tất cả học bổng để có nhiều cơ hội.

 i) Xác định bản thân muốn học gì, làm gì sau khi học xong (cần thực hiện trước thời điểm tính đi du học tầm 1-2 năm)

Điều gì làm cho các bạn cảm thấy thích thú, sau này bạn muốn trở thành ai, làm nghề gì, nghiên cứu, giảng dạy hay làm ở các tập đoàn thì các bạn nên cân nhắc, chọn hướng đi cho mình, tin tưởng bản thân và lên kế hoạch học tập, chuẩn bị hồ sơ. 

 ii) Sau khi có động cơ (motivation) thì bạn hãy xây dựng từ bây giờ kế hoạch học tập 

Chọn chương trình học: Sau khi đã xác định bản thân muốn làm và học gì, bạn sẽ tìm kiếm chương trình đào tạo tại Pháp cho phù hợp với nguyện vọng.

  • Đầu tiên vào trang http://www.vietnam.campusfrance.org/vi
  • Nhìn theo dấu mũi tên theo hình dưới đây, ở đó chính là khung tìm kiếm các chương trình học sẽ được đề nghị theo từ khóa (mot-clé) mà các bạn chọn. Gồm 2 mục: trình độ và mot-clé (phải điền từ khóa bằng tiếng Pháp hoặc Anh). Ví dụ, tôi quan tâm đến việc học master tại Pháp, tôi đã chọn trình độthạc sĩ, còn mot-clé là hóa hữu cơ (organic chemistry hoặc chimie organique). Ngoài ra tôi có thể chỉ cần điền chemistry/chimie thì sẽ cho nhiều chương trình tổng quát liên quan đến hóa học hơn.huongdan1
  • Kết quả tìm kiếm hiển thị như sau, gồm 13 kết quả. Tại đây các bạn có thể tìm thấy các thông tin liên quan đến chương trình đào tạo của từng trường.
master pro
Thạc sĩ nghề nghiệp (Master professionnel)

Cột Study program: Mô tả tên chương trình đào tạo, nếu là về đào tạo kĩ sư sẽ ghi là diplôme d’ingénieur, còn đào tạo thạc sĩ sẽ ghi rõ thạc sĩ nghiên cứu (Master recherche hoặc Master sciences, technologies) hoặc thạc sĩ nghề nghiệp (Master professionnel). Ngoài ra các bạn có thể biết thêm tên mentionspécialité (chuyên ngành).

Cột kế bên: Cho biết trình độ đào tạo: M2 (Master năm 2), M1, vv

+ Cột City: Tên thành phố nơi trường đặt tại đó.

+ Khung thông tin phía bên phải: Chi tiết về chương trình đào tạo (Study program), thời gian đào tạo, tên trường, thông tin liên lạc, website trường/chuyên ngành để tìm kiếm thêm thông tin khác. Ngoài ra còn đính kèm brochure giới thiệu chương trình và sổ tay sinh viên dưới dạng file pdf.

mastersci
Thạc sĩ khoa học, công nghệ, chuyên ngành hóa hữu cơ: les matériaux au vivant. (hướng về vật liệu), do trường ENS de Cachan đào tạo

Từ công cụ trên các bạn có thể lựa chọn được chuyên ngành mà các bạn ưa thích. Ở mục tìm kiếm contact tôi sẽ nói sơ lại quy trình này.

Ngoại ngữ: Anh, Pháp. Nếu bạn nào muốn học bằng tiếng Pháp thì tối thiểu DELF B1, tuy nhiên bằng cấp càng cao thì cơ hội càng lớn. Đối với các ngành luật, văn học, xã hội học, kinh tế… thì thường yêu cầu trình độ ngoại ngữ đạt mức DELF B2, DALF C1 (chỉ cả tiếng Pháp và tiếng Anh). Ngoài ra các bạn cần luyện tốt kĩ năng nghe, nói để khi vào được vòng phỏng vấn học bông hay khi du học sẽ đỡ bỡ ngỡ. Tiếng Anh tùy thuộc yêu cầu từng chương trình và từng trường.

CV: Bảng điểm, các cuộc thi, giải thưởng, nghiên cứu khoa học (báo quốc tế), hoạt động sinh viên (tổ chức hoạt động, tham gia đội nhóm, hoạt động tình nguyện, vv..), kinh nghiệm thực tập,.. rất rất nhiều thứ bạn nên chuẩn bị để xin học bổng. Lưu ý điểm số phải ráng từ loại khá trở lên (tức 7.0/10). Nhìn chung thời sinh viên đừng lười biếng, học hết mình chơi hết mình không phải sướng hơn sao? CV càng tốt thì càng có lợi, nhất là thành thích học tập xuất sắc.

Kĩ năng: Hơn nữa bạn cũng nên tự trang bị một ít kĩ năng như học cách nấu một vài món ăn (như cơm với mì thì không ổn), rèn luyện sức khỏe, tự dọn dẹp, tự lập, bớt phụ thuộc cha mẹ, chuẩn bị tâm lí để còn đi học. Mà trước hết hãy tập tự làm và tự lên kế hoạch để đạt những thứ mà các bạn muốn. 

 iii) Rải hồ sơ

a-Xin mail liên hệ (contact)

Các bạn nào đã tốt nghiệp, ai đã đi làm sẽ được lợi thế có sẵn bằng cấp và chỉ cần nộp hồ sơ. Đối với các bạn năm cuối đại học có ý định xin học bổng du học thì việc liên lạc trước với thầy cô khó khăn hơn.

Thông thường các học bổng sẽ chốt lại vào khoảng tháng 1 năm sau. vì vậy việc liên lạc nên bắt đầu sớm hơn, bắt đầu từ khoảng tháng 9, tháng 10 năm nay

Bạn có thể liên lạc thông qua ba cách:

  • Lấy contact thông qua các mối quan hệ của thầy cô hướng dẫn bạn, hoặc nhờ bạn bè, anh chị khóa trên đang học tập tại Pháp đề nghị hoặc giới thiệu giùm.
  • Trường hợp bạn không có ai giới thiệu thì chọn trường, ngành và chuyên ngành bạn muốn học. Sau đó bạn vào website của văn phòng campus france: http://www.vietnam.campusfrance.org/viChọn vào mục “Tìm chương trình đào tạo”, chọn trình độ đào tạo, chọn từ khóa (mot-clé). Sau đó nhìn bên tay phải có thông tin về website của trường/chuyên ngành (hoặc bạn có thể tự search google website của trường + chuyên ngành bạn muốn học). Sau khi tìm được mail của thầy cô hoặc responsable chương trình bạn muốn học, bạn viết mail liên lạc trực tiếp. Hoặc không thì các bạn tìm kiếm từ khóa “Direction des relations internationales” (phụ trách quan hệ quốc tế) + tên trường trên google, sau khi lấy địa chỉ liên lạc thì viết mail trực tiếp cho người ta rồi sẽ tự chuyển đến bên người phụ trách khoa-ngành mong muốn. Ngoài ra các bạn có thể gửi các thắc mắc đến bộ phân quan hệ quốc tế của trường bạn quan tâm để được giải đáp và chỉ dẫn.
  • Hằng năm vào khoảng tháng 10 sẽ có “Ngày hội du học Pháp” ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các bạn có thể tìm trên google để biết thêm thông tin. Các bạn có thể gặp gỡ trực tiếp đại diện một số trường tại Pháp tham gia.

b-Viết mail

Đầu tiên ghi chào Ông/Bà…,

Sau đó các bạn tự giới thiệu, trình bày nguyện vọng theo học, ghi rõ là bản thân sẽ tốt nghiệp/đã tốt nghiệp vào thời gian nào, đính kèm giấy tờ gồm bảng điểm đến thời điểm hiện tại, CV, lettre de motivation/cover letter (nếu muốn), chứng nhận ngoại ngữ, thành tích bổi bật đi kèm (đã dịch sang tiếng Pháp/Anh). Nếu có thêm thư giới thiệu (lettre de recommandation/ recommendation letter) từ thầy cô phía Việt Nam thì càng tốt. Các bạn trình bày một cách đàng hoàng, lịch sự về việc mình rất muốn học chương trình đó, liệu có phù hợp để nhận bạn không? Có được học master năm 2 luôn hay từ năm 1 (ví dụ). Nếu được thì có hỗ trợ tài chính nào không? Hoặc nếu muốn xin nhận học tiến sĩ và xin fund thì cần chuẩn bị thêm projet de recherche (research proposal) bàn về định hướng và cách thức bạn sẽ tiếp cận đến hướng nghiên cứu của mình như thế nào, sau đó là nêu kế hoạch để đạt được kết quả tốt trong thời gian làm tiến sĩ.

Cuối thư thì các bạn cảm ơn. (Các bạn có thể tham khảo các formule de politesse/polite modals bằng cách dùng google).

c-Trao đổi và chấp nhận hồ sơ

Sau khi trao đổi nếu người ta đồng ý thì làm hồ sơ và bạn cung cấp giấy tờ theo yêu cầu đối với các học bổng không cần phỏng vấn. Nếu bạn chọn được trường thì nên chọn học bổng Eiffel riêng một trường, học bổng Ile de France riêng trường khác, vì các học bổng đó do trường nộp lên, nên tôi nghĩ không biết trường có khả năng cao chỉ xin cho bạn một cái,điều này tôi không chắc nên tôi nghĩ nên chọn các trường khác nhau. Với học bổng chất lượng cao ĐSQ Pháp (HB Excellence) có thể bạn vừa xin Eiffel hay Ile de France, nếu được bạn xin thầy cô hoặc responsable cho bạn cái lettre de recommandation, trong đó ghi là sẽ nhận bạn vào học với điều kiện bạn bạn chắc chắn sẽ tốt nghiệp và hoàn tất thủ tục campus france, như vậy sẽ tăng giá trị hồ sơ xin học bổng của ĐSQ Pháp. Đối với các học bổng không cần phỏng vấn thì sau khi hoàn tất giấy tờ với responsable, các bạn chỉ việc ngồi rung đùi, làm việc tốt để mong gặp may mắn đạt được học bổng.

Tham khảo thêm hướng dẫn điền bản khai học bổng ĐSQ Pháp tại đây:
https://trinhhaithang.wordpress.com/2016/10/15/huong-dan-dien-ho-so-hoc-bong-dsq/ 

 d- Vòng phỏng vấn

Erasmus tôi không nộp nên không biết khi phỏng vấn người ta sẽ hỏi gì. Nhưng đối với HB Excellence để xin master, năm tôi người ta đã hỏi như sau:

  • Mở đầu tôi được chọn phỏng vấn theo tiếng Anh/Pháp, sau đó 5′ tự giới thiệu bản thân
  • Sau đó hội đồng người Pháp sẽ đặt câu hỏi quanh CV, lettre de motivation của tôi, về những dự định tương lai, vì sao lại chọn trường này, có thầy cô nào nhận chưa? Vv..
  • Sau đó người ta sẽ hỏi tôi còn nộp học bổng nào khác không? Tôi có thể nói tiếng Anh không (nếu bạn phỏng vấn bằng tiếng Pháp)?
  • Câu hỏi quan trọng: Nếu tôi không được học bổng năm nay tôi sẽ làm gì?
  • Cuối cùng tôi có thắc mắc gì không?

Quan trọng là cách trả lời của các bạn sẽ quyết định một phần kết quả của cuộc phỏng vấn. Hơn nữa học bổng Excellence không chỉ dựa vào hoàn toàn vào phỏng vấn để trao học bổng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thành tích, điểm số, CV của các bạn.

Kinh nghiệm phỏng vấn chi tiết hơn tham khảo tại đây:
https://trinhhaithang.wordpress.com/2016/03/11/kinh-nghiem-phong-van-hoc-bong-dai-su-quan-phap/

IV) Những lưu ý nhỏ cho hồ sơ 

– Viết mail nhớ để subject, trình bày bản thân là ai trước, sau đó vào nội dung chính, tránh dài dòng.

– CV phải có references, tức là địa chỉ email thầy cô ở Việt Nam đã giới thiệu hoặc ví dụ là giảng viên hướng dẫn đề tài khóa luận, để khi thầy cô bên Tây thắc mắc xin ý kiến về mình còn có địa chỉ để hỏi, nhất là đối với mấy ứng cử viên pHD.

– Đối với học bổng chất lượng cao ĐSQ Pháp (học bổng Excellence) tuy attestation de pré-inscription (giấy chứng nhận tiền ghi danh) là một yêu cầu không bắt buộc, nhưng theo tôi nghĩ hồ sơ các bạn sẽ mạnh lên nhiều khi không dễ để các ứng cử viên khác có. Đối với các bạn ngay thời điểm đó chưa có tờ giấy đó được vì phải thông qua quy trình Campusfrance, vì vậy khi đó các bạn nên xin các responsables tờ giấy lettre de recommandation (recommended letter), trong đó có ghi sẽ nhận các bạn vào học nếu thỏa mãn yêu cầu là sẽ tốt nghiệp (đối với các bạn năm cuối đại học) và hoàn tất thủ tục Campusfrance.

– Theo ý kiến cá nhân tôi, học bổng Excellence, Paris-Saclay có xu hướng trao cho các bạn theo hướng nghiên cứu khoa học; còn Eiffel thì ưu đãi cho hướng đi làm doanh nghiệp. Ngoài ra Eiffel ưa thích cho các bạn học từ năm 1 thạc sĩ hơn là năm 2, và cả may mắn hay xui nữa, đôi khi không phải hồ sơ bạn tốt mà bạn đạt được học bổng Eiffel.

– Các bạn nên chọn trước chương trình bạn muốn, trường bạn thích nhất và dành nhiều thời gian để viết lettre de motivation (motivation letter), projet professionnel (professional project) vì rất mất thời gian và chất xám của mình. Sau đó nhờ thầy cô hay những ai giỏi ngoại ngữ hơn bạn để đọc, góp ý và chỉnh sửa đến khi bạn thấy nó thật súc tích, không sai chính tả và thật đủ ý tứ. Tin tôi đi, từ tháng 9 chuẩn bị là không muộn.

Tôi lấy ví dụ hồ sơ nộp học bổng Eiffel, thầy cô có thể nhận các giấy tờ sau (để hoàn thiện hồ sơ). Hồ sơ (bạn này xin học về nghiên cứu, thạc sĩ năm 1) bao gồm:

  • Lettre de motivation de la candidate (Thư động cơ)
  • Projet professionnel de la candidate (Dự định nghề nghiệp)
  • Curriculum Vitae de la candidate (CV)
  • Relevés de notes des 3 dernières années (Bảng điểm 3 năm học gần nhất)
  • Photocopie du passeport (Bản sao passport)
  • Certificat de concours et d’activités scientifiques (Chứng nhận các cuộc thi và hoạt động khoa học)

V/ Những lưu ý nhỏ về vấn đề dịch thuật 

– Giấy tờ cái nào có sẵn tiếng Anh thì không cần dịch, còn nếu không yên tâm hoặc trường bắt buộc thì dịch sang tiếng Pháp.

– Không cần dịch học bạ THPT nếu đi học thạc sĩ hay tiến sĩ. (Điều này bạn tôi năm nay lên hỏi phía Campusfrance thì lại bắt cần có bảng điểm THPT, nên để cho chắc các bạn nên liên hệ phía văn phòng Campusfrance Việt Nam để hỏi và kiểm chứng lại, còn năm tôi thì người ta bảo không cần).

– Sau này khi các bạn qua Pháp rồi, làm thủ tục xin CAF thường dễ bị gặp vấn đề đối với giấy khai sinh. Có thể do con dấu không hợp lệ (tức là văn phòng tư pháp Việt Nam chỉ có dấu công chứng, trừ các bạn xin dấu ngoài ĐSQ Pháp là khác, chỗ này tôi không rõ), do không phân biệt được họ (NOM), tên (Prénom) trong bản dịch. Vì vậy khi đi dịch giấy khai sinh để cho chắc và nếu suôn sẻ không cần phải dịch lại tại Pháp thì các bạn nhớ yêu cầu chỗ dịch tách rõ HỌ và tên riêng biệt. Còn nếu phải dịch lại, tôi có biết 1 anh ở Pháp tên là Hồ Cao Kiên, văn phòng ở Strasbourg, con dấu hiệu lực toàn nước Pháp. Khi tôi dịch lại thì được bên CAF chấp nhận. Phí dịch khá rẻ, đến thời điểm cuối năm 2014 là 10€/bản và 1,5€ tiền tem thư. Bản dịch sẽ được gửi đến chỗ bạn bằng lettre suivie. Email liên lạc: hk67000@yahoo.com

– Dù dịch ở bất cứ đâu, Việt Nam hay Pháp thì vẫn có xảy ra sai sót, cần phải kiểm tra lại kĩ và đối chiếu thông tin trong bản dịch với bản gốc, nếu sai cứ mạnh dạn yêu cầu chỗ dịch sửa lỗi lại và không mất phí.

VI/ Một số giải đáp quanh hồ sơ học bổng chất lượng cao ĐSQ Pháp (Học bổng Excellence) 

Sau đây là câu trả lời cho một số thắc mắc thường gặp về học bổng Excellence:

  • Như em thấy đề cương chuyên ngành (projet professionnel) (đề cương học tập, đề cương cá nhân) rất quan trọng trong bộ hồ sơ. Vậy em nên viết bao nhiêu trang và viết gì trong đề cương này. Nó có cần phải là Research Proposal?

Tôi xin khẳng định đề cương chuyên ngành không phải research proposal (chỉ dành cho ứng viên xin tiến sĩ). Đề cương này có nhiều cấu trúc khác nhau, nhưng suy cho cùng phải làm bật được mục đích nghề nghiệp sau này của các bạn, phải logic và bật được motivation của chính bản thân bạn.

+ Về nội dung: 

Đề cương cá nhân phải đảm bảo trình bày sao cho hội đồng giám khảo biết dựa vào những tiêu chí nào thí sinh lựa chọn trường, lựa chọn chương trình học, sự liên quan giữa chương trình đã học trước đấy với nghề nghiệp trong tương lai, cũng như lý do thí sinh lựa chọn đề tài này. Không có nguyên tắc nào được đặt ra, quan trọng là thỏa mãn các tiêu chí nêu trên.” (Theo FAQ của học bổng ĐSQ Pháp).

Các tiêu chí này gần giống với đề cương nghề nghiệp. Còn theo tôi thì đề cương gồm một phần giới thiệu bản thân (quá trình học tâp), các kĩ năng nghiên cứu, hoạt động hoặc training bạn được học và trải nghiệm chính yếu. Tiếp đó là dự định học tập sau này của bạn, bạn sẽ học hỏi được gì khi học chương trình và trường đó. Cuối cùng phần quan trọng nhất là mục tiêu nghề nghiệp, tức là học xong bạn định làm gì? Càng chi tiết về những việc đã học và sẽ học ảnh hưởng đến mục tiêu nghề nghiệp của mình càng tốt. Tôi lấy ví dụ là học xong thạc sĩ thì sẽ học tiếp tiến sĩ, sau đó về giảng dạy, đóng góp vào xây dựng chuyên ngành còn non yếu của đất nước. Nhưng sau cùng tôi nghĩ tốt nhất vẫn nêu quan điểm là quay trở về phục vụ đất nước, nếu thực sự bạn mong muốn vậy thì dễ viết hơn.

+ Về hình thức: viết ngắn gọn, rành mạch, nếu rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu thì người ta sẽ ít đặt câu hỏi ở vòng phỏng vấn hơn (cái này tôi nghĩ vậy vì tôi tự đã từng phỏng vấn). Số lượng trang thì không giới hạn, nhưng tôi nghĩ đây là nộp học bổng nên người ta sẽ không có nhiều thời gian để đọc bài viết dài lê thê, tôi viết chỉ có 1 trang A4 thôi. Tôi nghĩ tốt hơn hết bạn nên gói gọn trong 1 tờ A4, CV thì 1-2 trang, letter of motivation 1 trang.

  • Trong bộ hồ sơ có yêu cầu 1 thư xin học bổng. Em cũng chưa được rõ là nên viết bao nhiêu trang và nội dung nên viết gì?

Thư xin học bổng tôi nghĩ là letter of motivation. Nên viết súc tích một trang, tập trung chủ yếu nội dung dự định bạn sẽ học và làm gì (trước đó cũng nói về bản thân một ít-ngắn gọn), vì sao lại cần dùng học bổng cho việc học của bạn, phục vụ gì cho mục đích của bạn, bạn muốn học gì và trở thành người như thế nào trong tương lai (phải hợp lí và đồng bộ ý với đề cương nghề nghiệp). Đây cũng là cơ sở để người ta đánh giá và đặt câu hỏi ở vòng phỏng vấn.

Các bạn lưu ý là việc lựa chọn 3 nguyện vọng của học bổng Excellence rất quan trọng vì đó sẽ là 1 trong 3 trường bạn phải học nếu bạn đạt học bổng. Nhưng không bắt buộc bạn phải có hết 3 nguyện vọng (NV) đó. Xếp theo thứ tự ưu tiên đối với bạn từ trên xuống, NV1 dành cho chương trình bạn thích nhất, rồi từ đó bạn viết nội dung thư xin học bổng và dự định nghề nghiệp, chỉ cần 1 thư cho mỗi loại chứ không cần 3 thư cho 3 trường.

  • Em đang học ở nước ngoài có nộp được không?

Chắc chắn được, dù bạn đang học ở bất cứ đâu, miễn bạn đảm bảo đủ các giấy tờ yêu cầu, nộp trước thời hạn quy định và chắc chắn phải có hồ sơ giấy nộp về văn phòng học bổng. Năm 2013 tôi biết có một đàn anh đang học ở bên Pháp vẫn được học bổng, ngoài ra năm tôi thì tôi nhớ không lầm khoảng 3-4 bạn đang học tại Pháp đạt được.

Còn một vài thắc mắc liên quan đến việc xin học tiến sĩ các bạn có thể đọc thêm tại đây:

https://trinhhaithang.wordpress.com/2016/01/12/giai-dap-mot-vai-thac-mac-lien-quan-hoc-bong-dsq-phap-cho-tien-si/

Và đừng bao giờ từ bỏ hi vọng khi nghe kết quả từ tháng 4 của học bổng Excellence. Hãy tin tôi, vì biết đâu đến tháng 8 bạn lại được biết tin mình được nằm trong danh sách “đậu vớt“, tôi biết có nhiều trường hợp may mắn như vậy và đã khuyên như thế. Vớt cũng được, không cần tự ti như một số bạn đã từng nói với tôi, quan trọng là bạn không phải lo lắng gì nữa cho giấc mơ du học Pháp của chính bạn. Nếu chẳng may không đạt được thì cũng không sao, hãy tiếp tục nộp cho năm sau, rèn luyện những kĩ năng tốt hơn để có CV tốt hơn và tìm hiểu kĩ hơn các loại học bổng khác.

Đi đi rồi các bạn sẽ được mở mang nhiều thứ, chí ít cũng tự thấy bản thân mình đã trưởng thành được một ít và sau này nhìn lại cũng đỗi tự hào. 

Lời kết: Tôi chỉ mới được trải nghiệm 1 năm du học Pháp chứ không được như các bạn khác, các anh chị từng học hơn 5 năm, 8 năm, và đi làm, đã sống hơn chục năm tại Pháp nên bài viết chỉ chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị để đạt học bổng du học và mong bài viết sẽ hữu ích phần nào cho các bạn. Mọi đóng góp về nội dung và thắc mắc vui lòng các bạn bình luận (hoặc gửi về email trinhhaithang06@yahoo.com) để bài viết được hoàn thiện hơn và thể hiện sự hữu ích của nó. 

Trân trọng.

(1) http://www.vietnam.campusfrance.org/vi/node/10663

Updated 20/09/2016


80 thoughts on “Kinh nghiệm xin học bổng du học Pháp

  1. Em chào anh,
    Em có dự định apply M1 vào tháng 3/2020. Hiện tại em đang tìm hiểu các trường ngành CNTT và thư giới thiệu từ giám đốc cty, thầy cô hướng dẫn ở trường DH cũ để chuẩn bị hồ sơ

    Anh có thể hướng dẫn cách viết thư giới thiệu dc ko ạ? Do sếp em bảo em viết rồi sếp kí thôi ạ. Với lại bên đó em chưa rành tình hình các trường về CNTT nhứ thế nào. Mong dc anh chia sẻ

    1. Chào em, xin lỗi vì lâu lắm rồi anh mới lên lại wordpress này nên trả lời muộn. Về thư giới thiệu thì nội dung cần có: về chức dạnh người viết là ai, em đang làm việc gì và có quan hệ như thế nào với người đó (ví dụ thầy cô thì đã từng hướng dẫn em môn gì, mà em học môn đó xuất sắc và gây ấn tượng với thầy cô đó; còn với sếp thì em làm việc cho công ty gì, sếp đang quản lý em mảng gì), rồi nhận xét về em (ví dụ thầy cô thì em có thái độ học tập nghiêm túc, tinh thần cầu thị, có mục tiêu học tập để đạt kết quả cao, biết làm các project abc và đạt thành tích tốt nên tôi tin là em ấy sẽ hoàn thành tốt khóa học master theo định hướng của em ấy), tương tự cho công ty cũng vậy, khen em nhiều vào nhưng chung quy có đủ tố chất để học M1 và cả apply học bổng abc…
      Nếu em ở SG thì có thể lên trực tiếp văn phòng Campusfrance ở Idecaf trên đường Thái Văn Lung sẽ được tư vấn trực tiếp miễn phí. Có các trường ở paris, lyon, grenoble, toulouse, lille cũng rất ok. Anh thì không rành mảng CNTT nên không tư vấn cho em được. Và cả tùy em muốn học master nghiên cứu hay nghề nghiệp thì sẽ có nhiều sự lựa chọn cho em. Nên tìm hiểu kĩ trước khi quyết định em nhé.
      Thân

  2. Anh ơi cho em hỏi tỉ lệ ng ko biết tiếng Pháp đc học bổng có cao ko ạ? Em hỏi 1 bạn năm trước đc học bổng thì bạn ý nói hầu như ng nào bạn ý biết đc hb đều phải biết 1 chút tiếng Pháp

    1. Chào bạn, đa phần cũng có biết chút ít tiếng Pháp, nhưng vẫn có bạn đi học hoàn toàn bằng tiếng Anh vẫn đậu nhé. Mình thấy các bạn đậu theo mình biết đều ứng tuyển vào trường công lập.

  3. Em chào anh!
    Em muốn hỏi là em định học M2 theo hướng thạc sĩ hướng nghiệp chứ ko phải nghiên cứu thì trong professional project có cần phải nêu “lý do lựa chọn đề tài” không vì e cũng ko có đề tài nghiên cứu gì? Đọc bài viết về kinh nghiệm phỏng vấn của anh thì em thấy có nhắc đến vấn đề là phỏng vấn về chuyên môn, nếu ko có đề tài nghiên cứu thì liệu Hội đồng phỏng vấn có hỏi về chuyên môn gì không ạ?

    1. Kinh nghiệm mình chia sẻ từ góc nhìn về hướng nghiên cứu, nhưng nếu nghề nghiệp thì bạn phải đặt trọng tâm vào hướng ngành nghề bạn muốn hướng tới, và nhấn mạnh vì sao bạn chọn khóa master đó. Theo mình thì chắc vẫn hỏi về kiến thức và giải thích mang tính chung chung, tại hội đồng giờ sẽ có người có chuyên môn phỏng vấn bạn. Thân

  4. Chào Anh ạ,
    Hiện tại em đang trong quá trình tìm hiểu và apply các học bổng du học tại Pháp và rất may mắc đọc được các hướng dẫn hữu ích của anh. Tuy nhiên do chưa từng có kinh nghiệm apply nên em còn có một số vướng mắc, không biết anh có thể giúp em giải đáp được không ạ? Nếu được thì anh liên hệ với em qua facebook: https://www.facebook.com/dzungduchoang với.

    Em cảm ơn anh rất nhiều.

    1. Chào bạn Hoàng, xin thứ lỗi vì mình lâu rồi bận quá nên không vào wordpress thường xuyên. Chắc bạn cũng đã nộp và hoàn tất hồ sơ, vậy nên mình xin chúc bạn gặp nhiều may mắn nhé.

  5. Em chào anh, em đọc bài viết của anh thấy hay quá. Em đang nghiên cứu để apply vào tháng 1 năm 2019 mà còn có một số vướng mắc anh có thể cho em xin liên lạc qua FB để hỏi được không ạ. https://www.facebook.com/roti.poulet
    Em cảm ơn và mong hồi đáp của anh ạ.

  6. Chào bạn, xin lỗi vì mình trả lời khá muộn. Về hướng dẫn cách điền bạn có thể tham khảo tại link này https://trinhhaithang.wordpress.com/2016/10/15/huong-dan-dien-ho-so-hoc-bong-dsq/.
    “Intitulé non abrégé” đại ý là tên đầy đủ (không viết tắt) của bằng cấp cuối cùng bạn đạt được là gì.
    Tất cả các chứng chỉ phải bổ sung trước ngày 05/01/2018, không có vụ nộp lẻ tẻ phía sau ha, và chứng chỉ ngoại ngữ là không bắt buộc, nhưng mình nghĩ nên có vì nó có thể được xem như là căn cứ để giám khảo xét duyệt bạn vào vòng phỏng vấn (điều này là do mình nghĩ, còn bạn đầy đủ hồ sơ rồi thì vẫn nộp đi nhé, không là trễ).

  7. Em chào anh a, giờ em cũng mới nghe đến hb Excellence, search ít thông tin quá, ra được blog này của anh mừng quá ạ. Cảm ơn anh đã chia sẻ. Giờ hơi muộn chút để chuẩn bị hồ sơ nhưng em muốn hỏi anh chút xíu ạ. Em ko biết French nên định xin M2 bằng English, thế nhưng ko có application form khác nên đành thử vừa gg dịch vừa điền, hic hic. Có cái cụm từ này em ko hiểu dịch ra TV nghĩa là gì ạ? “Intitulé non abrégé”. Thứ 2 nữa là bây giờ chắc em ko kịp chuẩn bị Ielts, ko rõ ko nộp hoặc nộp sau thì có ok không ạ (câu hỏi hơi chuối chút) vì em thấy họ nói phần chứng chỉ ngoại ngữ là phần có thể bổ sung (em hiểu là ko bắt buộc?).
    Thanks anh ạ.

  8. Em cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin rất hữu ích này cho tụi em, không biết em hỏi bây giờ anh có check kịp không, em đang làm hồ sơ ĐSQ, chỗ phần yêu cầu điền nhóm ngành, em apply cho ngành Marketing thì ko biết có được tick vào Economie/ gestion ko anh nhỉ :/ Em cảm ơn anh nhiều.

  9. Chào anh Thắng,
    Em cảm ơn bài viết của anh. Anh cho em hỏi về hồ sơ nộp học bổng, chứng chỉ tiếng anh có thể nộp sau được không hay bắt buộc là phải có cùng với bộ hồ sơ khi gửi ra đại sứ quán? Em cảm ơn anh.

  10. Cảm ơn bạn vì nhiều thông tin hữu ích, nhờ bạn mà mình mới biết đến học bổng của DSQ Pháp. Mình đang đăng ký học bổng DSQ Phap 2018-2019. Nhưng còn nhiều điều mình chưa hiểu nên bạn có thể cho mình xin liên lạc để tiện trao đổi được ko? Fb của mình https://www.facebook.com/nguyenson30684
    Cảm ơn bạn nhiều!

  11. thưa anh, nếu em đã xin được học bổng và đã sang Pháp học, tuy nhiên sau khi học một thời gian em nhận thấy không kham nổi chương trình học. Trong trường hợp này, nếu muốn dừng việc học thì cần điều kiện gì không, mình cò bị ràng buộc hay bồi thường hợp đồng học bổng đã kí không?
    Anh vui lòng hồi đáp giúp em nhé, em cám ơn anh nhiều !

    1. Chào bạn, không biết vì sao mình bỏ sot tin của bạn. Điều này bạn tham khảo reglement của từng học bổng, thường thì không có điều khoản bồi thường học bổng, nếu mình nhớ không lầm.

  12. Dạ a ơi em đang làm hồ sơ xin học bổng chất lượng cao của đại sứ quán và Eiffel, trong hồ sơ điền nó đòi “N° de compte Etudes en France” cái số này e đọc thấy là số dk tk ở Campus. Vậy là e phải tạo tk trên Campus France rồi mới nộp hồ sơ được ạ? Hai học bổng này gửi cho trường vậy có cần phải thông qua Campus France để xin visa hk ạ?
    Em cảm ơn anh và mong nhận được hồi đáp sớm, em xin lỗi đã làm phiền anh ạ!

    1. Chà, năm nay lại có thêm mục này. Anh cũng nghĩ đó là số tài khoản đăng ký campusfrance, anh nghĩ em tạo tài khoản online, lấy cái số đăng ký tài khoản đó, viết vào là được. Em được bất kì học bổng nào, đều qua campusfrance để hoàn tất thủ tục, lấy cái chứng nhận hoàn tất procedure CEF mới nộp xin visa được,

  13. Hú hú em chào anh! Cảm ơn anh đã trả lời rất nhanh câu hỏi của em ạ ^^. Ngoài thắc mắc mắc về học bổng đại sứ quán, em có 1 số câu hỏi về trường hợp của em trong quá trình xin Eiffel. https://www.facebook.com/uyen.vu.3192479 đây là facebook của em. Rất mong được anh liên hệ giúp em giải đáp một số câu hỏi vì em đang rất hoang mang ạ. Em cảm ơn anh nhiều !

    1. Em chào anh ạ.
      Em cảm ơn thông tin chia sẻ rất hữu ích của anh ạ. Em đang làm hồ sơ xin học bổng Ambassade và vẫn còn 1 số thắc mắc nho nhỏ như sau mong được anh giải đáp giúp em ạ:
      1. E được phép nộp nguyện vọng 3 trường, em xin cùng 1 ngành nhưng tên ngành của 3 trường khác nhau vậy em phải viết lettre de motivation đề cập đến tên ngành và trên trường như thế nào ạ? Phía trên anh có nhắc đến nhưng em chưa hiểu lắm nên em muốn hỏi lại cho chắc.

      1. 2. Tờ khai xin học bổng Đại sứ quán nên in ra điền bằng tay hay điền luôn trên máy tính rồi in ra ký tên ạ?

      2. Nên điền trên máy tính file word rồi in ra ký tên nha em, sẽ dễ nhìn hơn là viết tay trong trường hợp chữ viết tay của em không đẹp, và tốc độ viết tay có thể chậm hơn đánh máy.

      3. trong lettre de motivation chỉ ghi nguyện vọng cho trường em thích nhất, tức là ở vị trí số 1, hoặc dành cho trường em sẽ có thự giới thiệu hay có ý sẽ nhận em vào học ấy. Còn 2 nguyện vọng kia theo anh thực ra là hình thức. Anh cũng chưa biết có trường hợp nào viết lettre chung chung về ngành đó cả. Nhưng nếu có, thì lettre em chỉ nêu chung chung về ngành, rồi nói cả 3 trường là ứng cử viên sáng giá chẳng hạn. Nhưng anh khuyên không nên, vì loãng mục tiêu của mình.

  14. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về đất nước xin đạp khác là Pháp, du học Pháp sẽ mở ra cho bạn những chân trời khám phá mới mẻ, cung cấp cho bạn những thông tin du học pháp hữu ích tại duhocphap.com.vn

  15. Em chào anh. Hiện em đang làm hồ sơ học bổng Excellence. Trong hồ sơ yêu cầu Một bản dịch công chứng1 bằng tốt nghiệp đại học hoặc bảng điểm 2 năm cuối đại học. Như vậy, nếu như đã có bằng tốt nghiệp đại học rồi thì không cần bảng điểm nữa ạ hay hiểu mặc nhiên bằng tốt nghiệp cần kèm theo cả bảng điểm ạ (hic vì các hồ sơ học bổng khác e nộp đều yêu cầu phải cả 2). Em cám ơn anh ạ

  16. Anh ơi, cho em hỏi câu này với ạ, đối với đề cương chuyên ngành thạc sĩ 2 thì cấu trúc sẽ viết theo dạng một bức thư, giống như LoM, và trả lời các câu hỏi “thí sinh lựa chọn trường, lựa chọn chương trình học, sự liên quan giữa chương trình đã học trước đấy với nghề nghiệp trong tương lai, cũng như lý do thí sinh lựa chọn đề tài này”. Hay là đề cương này không có form chung, có thể viết tùy ý dạng gì, miễn trả lời câu hỏi ạ?

      1. Cảm ơn anh, như vậy nếu các ý trong đề cương chuyên ngành em không tiện chia các đoạn thì hoàn toàn có thể viết theo dạng một letter, miễn là đủ các tiêu chí là được đúng không ạ

  17. Chào anh Thắng,

    Em xin được hỏi về khả năng trúng tuyển học bổng Eiffel sau khi đã được trường đề cử lên hội đồng xét duyệt có cao không ạ?

    Cảm ơn anh.

    1. Chào em, trường đề cử lên hội đồng xét duyệt chỉ là thủ tục hành chính khi khoa chấp nhận xin học bổng cho em, không được xem là căn cứ để xác định khả năng trúng tuyển.

  18. Chào anh, em đang làm hồ sơ exellence, anh cho em hỏi một số vấn đề với ạ:
    1.GCN DELF có cần phải đi photo công chứng không ạ?
    2.Và trường em liên hệ chưa đến đợt tuyển sinh nên không thể cấp attestation pre-inscription, mà họ có cho một văn bản chứng nhận đã liên hệ, như vậy có ổn không ạ?
    3. Em đọc thông báo thì cái này không thông qua campus france, mà gửi hồ sơ qua mail và trực tiếp tới ĐSQ?
    Em để lại mail có gì dễ liên hệ ạ: thaoanh694@gmail.com
    Em cảm ơn và mong sớm nhận được lời tư vấn của anh ạ.

    1. 1/ GCN DELF không cần công chứng
      2/ Ổn em, không có trường nào cung cấp được attestation đó trong thời điểm này cả, giấy chứng nhận dã liên hệ hoặc xác nhận sẽ nhận em khi em hoàn tất các thủ tục nhập học là ổn rồi.
      3/ Cái này chắc là học bổng Excellence? Nếu là học bổng Excellence thì không qua CF nhé, em nộp trực tiếp tới ĐSQ, trước đó thì nên gửi mail để người ta xem là em đầy đủ giấy tờ chưa. Hoặc nếu đã kiểm tra đầy đủ thì em gửi cùng lúc cũng được.

      1. dạ cám ơn anh ạ. Anh cho em hỏi thêm là đối với excellence, bằng tốt nghiệp của em có song ngữ anh-việt rồi thì có cần dịch sang tiếng pháp nữa không ạ?

  19. Em muốn hỏi 1 chút là vào thời điểm này, em đang học năm cuối đại học (chưa thực tập hay làm luận văn tốt nghiệp, cũng chưa có bảng điểm kì 1 năm tư) thì liệu em có thể làm hồ sơ xin học bổng Exellent cho ctr M2 (chốt hạn nộp hồ sơ 6/1/2017) được k ạ? Và bắt đầu làm vào bây giờ liệu còn kịp nữa k ạ?

      1. Vâng ạ, vậy em muốn hỏi thêm nữa là 1 trong những quyền lợi của học bổng Excellence là được miễn học phí tại các trg ĐH ở Pháp thì cái này có áp dụng cho những trg đại học ngoài công lập (trg tư) k ạ?

      2. Không em, chỉ hỗ trợ phí ghi danh ở các trường công lập (vốn dĩ công lập miễn học phí), các trường ngoài công lập nếu buộc đóng học phí thì mình tự chịu.

  20. Cảm ơn anh rất nhiều về các chia sẻ về học bổng. Em có gửi mail tới anh (trinhhaithang06@yahoo.com) để hỏi chi tiết thêm một số vấn đề về học bổng. Nhờ anh kiểm tra mail và trả lời giúp em với ạ. Em cảm ơn anh nhiều

  21. Bài viết của bạn rất chi tiết và có ích với mình lúc này, mình có ý định sẽ nộp học bổng đại sứ quán Pháp để học PhD, bạn có thể liên hệ với mình qua fb để mình hỏi thêm được không bạn. fb của mình là Quy An, địa chỉ mail mình là ngphquyan@gmail.com

    1. Em thấy vui vì bài viết hữu ích, một phần nào đó, với anh/chị. Em rất sẵn lòng, nhưng vì không tìm thấy được fb anh/chị nên đã gửi mail. Anh/Chị kiểm tra mail giúp em. Em xin cảm ơn.

  22. Chào anh,

    Xin cảm ơn bài viết chia sẻ rất tận tình của anh. Em xin hỏi thêm là liệu có thể kết hợp Thư xin học bồng & Đề cương chuyên ngành vào làm một không ạ? Bởi em thấy nội dung trình bày cho 2 bài luận này gần như giống nhau, nếu phải viết 2 bài thì sẽ lặp ý rất nhiều?

    1. Chào bạn,
      Mình xin cảm ơn vì đã dành lời tốt đẹp cho bài viết. Theo mình biết trước giờ không có trường hợp gom hai làm một, tất cả hồ sơ đều ghi rất rõ là cần – Thư xin học bồng & – Đề cương chuyên ngành/Dự định nghề nghiệp. Thực ra chẳng giống nhau lắm, dự định nghề nghiệp là bạn đi chi tiết hơn những gì bạn dự định làm và những gì bạn sẽ đạt được trong tương lai. Trong khi thư xin học/xin học bổng là viết vì mục tiêu vì sao bạn xứng đáng với học bổng đó. Dù cách trình bày có thể giống giống nhau, đều dựa theo format vì sao chọn trường học, chương trình, dự định tương lai…nhưng mục tiêu hai thư này hoàn toàn khác nhau. Do đó, theo mình nghĩ mỗi bên bạn nên chú trọng vào mục đích của nó, nhấn mạnh vào, chứ không nên dàn trải như nhau. Lặp ý cũng không quan trọng, quan trọng là biết nhất và chỉ rõ chỗ nào. Và 2 thư này đều phải nhất quán mục tiêu của bạn.
      Thân ái.

    2. Chào bạn, hôm nay mình mới check lại thì Professional project có thể gồm phần motivation letter luôn, tùy loại học bổng tùy loại học bổng sẽ yêu cầu tách riêng ra hai thư khác nhau. Ví dụ Eiffel có trường yêu cầu, có trường không; nhưng học bổng Ambassade thì cần cả hai. Nên tùy loại hình học bổng mà bạn có thể tự viết cho phù hợp nhé.

  23. Em chào anh, năm nay em cũng định apply để năm sau đi học. Em rất cảm ơn phần thông tin anh chia sẻ. Nếu có thể, em có thể liên hệ thêm với anh để tiện trao đổi thêm được không ạ. Facebook của em là https://www.facebook.com/ha.thu.7545

  24. Em chào anh. Năm nay em được nhận vào học chương trình Master Mekong Pharma. E cũng muốn M2 sẽ học tại Pháp tuy nhiên hiện e chưa biết tiếng Pháp. Thêm nữa em cũng tìm hiểu về thời gian nộp các học bổng tại Pháp để chuẩn bị cho M2. Anh có thể cho phép e add fb anh để e xin thêm lời khuyên không ạ? Em cảm ơn anh.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.